Chương Trình Phát Triển Thính Giác Glenn Doman (Giai Đoạn 2)


Thính giác là cơ quan giúp chúng ta có thể phản ứng với các loại âm thanh cũng như tiếng động mạnh. Ở phần này, chúng ta sẽ rèn luyện cho bé khả năng phản ứng trước các tiếng động có tính chất đe dọa mà ở đây chúng tôi gọi đó là phản ứng sinh tồn. Các phản ứng ổn định được hình thành trong giai đoạn II mang đến cho trẻ khả năng thích nghi với những trường hợp gây nguy cơ cao và có ý nghĩ quan trọng đối với cuộc sống của trẻ hiện tại và sau này.

Chiếc còi kích thích khả năng sinh tồn cho trẻ
Chiếc còi kích thích khả năng sinh tồn cho trẻ



Sau hai lần đánh giá, bạn sẽ có thể rất ngỡ ngàng trước sự không phản ững hoạc phản ứng một cách không ổn định của trẻ trước những âm thanh mang tính chất đe dọa cuộc sống. Vậy nên, để tạo được sự ổn định cho trẻ, chúng ta cần có những kích thích phù hợp.

Mục tiêu:   Hình thành, thiết lập, tăng cường các phản ứng sinh tồn.
Mục đích:  Sử dụng các loại âm thanh mang tính đe doạn để kích thích khả năng sinh tồn cho trẻ.
Công cụ cần thiết: Còi
Tần suất:   5 lần/ ngày
Cường độ:  Tiếng cói cách trẻ 3 mét
Trường độ: Từ 3 đến 10 giây
Quy trình: Từ 1 đến 3 lượt
Môi trường: Trong một căn phòng yên tính, không lẫn nhiều tạp âm.
Kỹ thuật: Bạn đặt bé nằm ngửa sao cho bé có thể nhìn thấy mặt bạn cũng như bạn có thể quan sát bé một cách thuận lợi nhất. Bạn thổi còi trong vòng 1 giây với khoảng cách chỗ bé nằm là ba mét. Dừng lại khoảng 2, 3 giây quan sát phản ứng của bé rồi tiếp tục thổi còi đợt hai trong vòng 1 giây. Lại quan sát tiếp phản ứng của bé, sau 2, 3 giấy tiếp tục thổi còi lần nữa trong vòng 1 giây.

Lưu ý: Cũng như đã đề cập ở chương trước, bạ có thể thấy bé phản ứng qua mỗi lần còi nhưng cũng có thể là không phản ứng gì cả cho đến lần còi cuối cùng. Bạn đừng vội vã, hãy kiên nhẫn chờ đợi bởi phản ứng này sinh ra khi bé nghe thấy âm thanh mang tính đe dọa một cách dồn dập.

Khi bé đã bộc lộ những phản ứng trước tiếng còi, lúc này mục tiêu của bài tập đã được hoàn thành và bạn hãy bế bé lên để bé biết được rằng bé đang được an toàn và mọi mối đe dọa đều đã được loại bỏ. Điều này giống như khi bạn đánh giá cho giai đoạn này, bạn hãy nói với bé rằng bé vừa nghe thấy tiếng động lớn và giờ thì đã được an toàn.
Cũng có thể đôi lúc bé phản ứng nhanh chóng với tiếng còi ngay từ lần đầu tiên. Nếu sau tiếng còi đầu và khóc to, bài tập của bạn đã hoàn thành với mục tiêu đã nêu trên và bạn có thể dừng bài tập ngay lập tức.

Bạn hãy liên tục thực hiện bài tập cho bé 5 lần một ngày trong ba ngày liên tiếp để bé có phản ứng ổn định. Sau đó bạn không cần phải tập thêm nữa. Lúc này bé đã sẵn sàng cho một bài tập khác.

Share this article :

Đăng nhận xét